• AUDIO
  • THIẾT BỊ TRÌNH CHIẾU
  • HI-TECH
  • TRẢI NGHIỆM SẢN PHẨM
  • GIỚI THIỆU THƯƠNG HIỆU
Phương Ngô Thị Hồng  •  Cách đây 7 giờ.  •  0 bình luận  •  7 lượt xem

 8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Điều gì đã lôi cuốn bạn đến với đĩa than? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu trong bài viết này!

Đĩa than từ trước đến nay vẫn là một trong những phương thức lưu trữ âm thanh vô cùng đặc sắc, là một trong những biểu tượng văn hóa của thế giới âm nhạc. Khi thế giới đang trong công cuộc số hóa và thay đổi nhanh chóng, với các nền tảng trực tuyến cùng thông tin kỹ thuật số, thì đĩa than vẫn tồn tại và thậm chí đang trở thành một xu hướng nghe nhạc của thế hệ trẻ hiện nay.

Nhiều người thích đĩa than (đĩa Vinyl) vì rất nhiều lý do. Một số thích cảm giác hoài niệm mà đĩa than mang lại, số khác ại thích cái “nghi thức” mà mỗi lần nghe đĩa than đều phải thao tác; hay có người đơn giản chỉ vì thích những thiết kế trên chiếc bìa đĩa than, đủ để trở thành một vật trang trí trong góc nghe nhạc của họ. Và trên hết, mọi người khi chơi đĩa than đều sẽ thích trải nghiệm và chất lượng âm thanh mà chiếc đĩa này mang lại, một trải nghiệm mộc mạc và thuần khiết hơn so với nghe nhạc từ các phương tiện kỹ thuật số.

8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Và trong bài viết ngày hôm nay, chúng mình sẽ chia sẻ những lý do mà theo chúng mình, mọi người nên bắt đầu tham gia vào cuộc chơi đĩa than này!

1. Tính chất vật lý:

Vấn đề đầu tiên cần phải nói đến chính là tính chất vật lý của đĩa than. Là một vật hữu hình, đĩa than có thể mang lại cảm giác sở hữu thỏa mãn hơn nhiều so với các bài nhạc kỹ thuật số trên điện thoại hay các nền tảng trực tuyến, khi bạn có thể cầm nắm và thao tác với chúng. Sau khi một mặt của chiếc đĩa đã phát hết, bạn sẽ phải lấy chiếc đĩa lên và lật mặt, hoặc bỏ lại vào trong bìa, mang lại một trải nghiệm nghe nhạc có tính tương tác cao hơn. Điều đó cũng sẽ phần nào giúp bạn kết nối với thế giới vật lý xung quanh nhiều hơn trong một cuộc sống đang dần số hóa như hiện nay.

8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Ngoài ra, những chiếc đĩa than không chỉ là phương tiện truyền tải âm nhạc, mà chúng còn là những tác phẩm nghệ thuật. Với những chiếc album có thiết kế độc đáo và đẹp mắt, bạn hoàn toàn có thể trưng bày chúng như một phụ kiện trang trí nội thất.

2. Giá trị sưu tầm:

Giá trị sưu tầm là một yếu tố rất quan trọng trong việc sưu tầm, và cũng làm tăng tính sở hữu của đĩa than . Có rất nhiều chiếc đĩa than hiện nay đã trở nên vô cùng quý hiếm do phát hành giới hạn hay mang tính lịch sử, khiến cho giá trị của chúng trở nên cao hơn rất nhiều so với lần xuất bản đầu tiên. Ngoài ra, có rất nhiều nghệ sĩ và những bài nhạc mà họ chỉ xuất bản trên đĩa than, và bạn sẽ không tìm được những bài nhạc này trên các nền tảng trực tuyến, mà nếu có thì cũng sẽ là những đoạn ghi âm lại từ những chiếc đĩa than (Nghệ sĩ Yamashita Tatsuro, một trong những con người tiên phong, đi đầu trong thể loại city-pop là một ví dụ điển hình)

8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Cho dù đó là sức hấp dẫn của việc sở hữu phiên bản “First Press” (bản in đầu tiên) của một album cổ điển, hay bản giới hạn của một album với thiết kế độc đáo, giá trị sưu tầm cũng sẽ là một khía cạnh vô cùng thú vị ở cuộc chơi đĩa than này.

3. Chất lượng âm thanh:

Rất nhiều người yêu thích đĩa than vì chất lượng âm thanh mà chúng mang lại. Cụ thể, đĩa than là một sản phẩm analog, nghĩa là âm nhạc được ghi trên đĩa than thông qua các rãnh đĩa sẽ không bị nén lại. Nhờ đó, bạn có thể trải nghiệm toàn bộ bài nhạc như ý muốn của người nghệ sĩ một cách trọn vẹn hơn.

8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Không chỉ có chất lượng cao, chất âm của đĩa than còn có sức hút vô cùng mãnh liệt. Với nhiều người nghe nhạc, âm thanh của đĩa than rất “mộc”, từ tiếng hát của ca sĩ đến âm thanh của nhạc cụ đều có chiều sâu và đầy nhạc tính, cùng khả năng tái tạo trung thực các dải tần số và các chi tiết phức tạp trong bản nhạc.

Đặc biệt, nếu bạn chăm sóc “bộ sưu tập” của mình một cách cẩn thận, các bài nhạc trên đĩa cũng sẽ được giữ gìn và có thể truyền thừa đến các thế hệ sau, mà chất lượng âm thanh vẫn không bị giảm sút! Đó là lý do vì sao bạn thấy mọi người vẫn trao đổi và sở hữu những chiếc đĩa từ những thập niên trước.

4. Cảm giác “Truy tìm kho báu”:

Mình thường gọi đây là cảm giác “truy tìm kho báu”. Đó là khi bạn tình cờ tìm thấy được những “Viên ngọc ẩn” (Hidden Gems) trong một tiệm đĩa than hay một tiệm bán đồ cũ nào đó. Ngoài những bản nhạc hit và những album nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng, đĩa than còn sở hữu một kho tàng các bản nhạc từ những album và nghệ sĩ mà chưa nhiều người biết đến (hoặc chính bản thân chúng ta chưa biết đến).

8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Đây cũng chính là một trong những thú vui lớn nhất khi bạn đến với đĩa than, một hành trình “tìm kiếm kho báu” vô cùng thú vị. Có thể các bạn sẽ có những khám phá vô cùng bất ngờ, mang đến những “hòm kho báu” tuyệt vời cho bộ sưu tập của mình. Thật sự rất thú vị khi bạn phát hiện ra một bài nhạc mình từng nghe lúc nhỏ trên một chiếc đĩa than mà vô tình tìm thấy ở một tiệm đĩa, hay là nhận ra rằng bản nhạc mình đang nghe trên chiếc đĩa than chính là một sample trong một bài nhạc Hiphop mà mình rất yêu thích. Tất cả những điều đó đều tạo nên một sự thú vị cho đĩa than, dẫn dắt chúng ta càng muốn tìm kiếm và sưu tập chúng hơn nữa.

5. Kết nối với âm nhạc:

Khi sử dụng đĩa than, bạn sẽ có sự kết nối và tương tác với âm nhạc nhiều hơn. Nghe nhạc trên đĩa than đòi hỏi bạn phải trải qua nhiều quá trình, từ việc lựa chọn album, lấy đĩa ra khỏi bao, vệ sinh đĩa, kiểm tra mâm, cân kim, chỉnh tạ… Tất cả những công việc kể trên như một “nghi lễ” vậy, khiến cho mỗi buổi nghe nhạc đều là một hành động có chủ đích và bạn sẽ thưởng thức âm nhạc một cách thú vị hơn.

8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Đồng thời, chúng ta sẽ không thể nghe đĩa than như một âm thanh nền được, mà sau khi hết một mặt đĩa bạn phải đến thay đĩa hoặc lật sang một mặt mới. Điều này sẽ khiến cho bạn nghe nhạc chủ động hơn, và có cảm giác trân trọng thời gian nghe nhạc của mình hơn.

6. Giá trị văn hóa – lịch sử:

Đối với nhiều người, đĩa than không chỉ là một hình thức nghe nhạc, mà chúng còn là một dấu ấn hữu hình của một mốc thời gian trong lịch sử. Mỗi album nhạc, mỗi một chiếc đĩa như một một “chiếc hòm” cất giấu âm nhạc, xu hướng xã hội và những biểu hiện nghệ thuật của thời đại mà chúng đại diện.

8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Việc sưu tập đĩa than cũng như là sưu tập những mảnh ghép của lịch sử, từ các bìa đĩa mang thiết kế đặc trưng hay những bài hát trở thành các biểu tượng văn hóa. Mỗi một bài nhạc trên đĩa, dù là Jazz cổ điển hay nhạc rock mạnh mẽ, đều có những câu chuyện độc đáo và đặc biệt, khiến cho mọi người đều phải tò mò và tìm hiểu.

7. Cộng đồng đĩa than:

8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Bất kỳ một thú chơi nào cũng sẽ hình thành nên một cộng đồng nhỏ, nơi mà mọi người sẽ cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm và kinh nghiệm của mình đối với thú chơi ấy, và đĩa than cũng không ngoại lệ. Đôi lúc, việc gặp gỡ những người cùng sở thích tại một tiệm đĩa, hay một buổi Vinyl Night, sẽ mang đến cho bạn những câu chuyện xung quanh âm nhạc, những kiến thức về lĩnh vực âm thanh, hay những chiếc đĩa mà bạn không nghĩ bạn sẽ sở hữu cho tới khi nghe chúng. Có thể nói, việc sưu tập đĩa than không phải là một hành trình đơn độc, mà có thể qua đó, chúng ta sẽ có nhiều cuộc hội ngộ vui vẻ.

8. Thể hiện cá tính và lối sống:

Sưu tầm đĩa than cũng là một cách thể hiện cá tính riêng của mỗi người, khi chúng ta đều có những gu nhạc khác nhau. Và thông qua những chiếc đĩa than, chúng ta có thể bộc bạch những nét cá tính của mình, và chìm đắm vào trong không gian âm nhạc ấy. Chúng sẽ thể hiện qua các trang trí góc nghe, những chiếc kệ hay chiếc hộp bảo quản đĩa than, và cả bản thân bộ sưu tập của mọi người.

8 lý do bạn nên sưu tầm đĩa than

Đồng thời, thú chơi đĩa than còn có một sự ảnh hưởng nhất định đến lối sống của bạn. Khi bước chân vào thế giới âm thanh Analog này, bạn có thể phần nào thoát khỏi sự hối hả của một thế giới kỹ thuật số hiện đại. Nghe nhạc trên đĩa than có thế giúp bạn tận hưởng thời gian thư giãn hơn, khuyến khích người nghe sống chậm lại và thưởng thức âm nhạc một cách trọn vẹn hơn.

Nguồn: Projectaudio.vn

Bình luận

Đánh giá trung bình

(0 Đánh giá)

  • 5
  • 0 Rất hài lòng
  • 4
  • 0 Hài lòng
  • 3
  • 0 Bình thường
  • 2
  • 0 Dưới trung bình
  • 1
  • 0 Thất vọng

Đăng ký nhận thông tin Khuyến mãi & Tin tức từ SAIGON HD

* Bắt buộc nhập!