• AUDIO
  • THIẾT BỊ TRÌNH CHIẾU
  • HI-TECH
  • TRẢI NGHIỆM SẢN PHẨM
  • GIỚI THIỆU THƯƠNG HIỆU
Phương Ngô Thị Hồng  •  10/11/2023 1:15  •  0 bình luận  •  191 lượt xem

 

Nếu bạn là một người đam mê âm thanh, rất có thể vào một thời điểm nào đó trong thời gian, bạn đã nghe thấy điều gì đó về Immersive Sound. Hoặc bạn có cảm thấy ấn tượng về chất lượng âm thanh tại các rạp phim? Bạn có thắc mắc công nghệ âm thanh được dùng ở rạp phim là gì không? Đó chính là công nghệ âm thanh mới nhất hiện nay: Immersive Sound. Vậy Immersive Sound là gì? Và nó khác với những công nghệ đã qua trước đó như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Immersive Sound là gì?

Immersive Sound là gì?

Trước đây, khi bạn đang nghe âm thanh bằng các công nghệ âm thanh cũ, bạn sẽ cảm nhận được âm thanh đến từ hai hướng – trái hoặc phải. Đây là cách mà phần lớn âm nhạc đã được ứng dụng trong nhiều thập kỷ và vẫn là hình thức âm thanh chiếm ưu thế. Tuy nhiên, những đổi mới gần đây trong công nghệ âm thanh, các kỹ sư bậc thầy giờ đây có thể tạo ra âm nhạc và âm thanh theo cách '3D' chân thực.

Immersive Sound là định dạng âm thanh vòm tiên tiến nhất hiện nay, thay thế cho công nghệ cũ trước đó là legacy codec, bao gồm Dolby True HD và DTS HD Immersive Sound tạo ra trải nghiệm thính giác bao trùm người nghe từ mọi góc độ trong ba chiều. 

Giúp mang đến trải nghiệm âm thanh ba chiều tự nhiên, sống động như thật, không giống bất kỳ âm thanh nào được nghe trước đây trong các giải pháp âm thanh vòm 2D truyền thống. Cảm giác bổ sung về chiều cao trong âm thanh đắm chìm cùng với âm thanh xung quanh khán giả sẽ đưa bạn vào trải nghiệm âm thanh ly kỳ và sâu sắc hơn. Cuộc cách mạng về công nghệ âm thanh này sẽ khiến người nghe đắm chìm bằng cách mở khóa khả năng truyền tải âm thanh từ phía trước, phía trên và xung quanh, tạo nên một cung bậc cảm xúc giải trí hoàn toàn mới khi xem phim, nghe nhạc hay chơi game, mang đến cho bạn cảm giác thực sự “ đang ở đó”. Nghe tất cả các chi tiết giống như bạn làm trong cuộc sống thực. Giúp người nghe được đắm mình và bao bọc trong âm thanh sống động như thật. 

Phân biệt Immersive Sound với âm thanh vòm thông thường?

Điều chính giúp phân biệt "Immersive Sound" (còn gọi là "spatial audio") với âm thanh vòm thông thường thường là việc bổ sung thông tin độ cao vào hỗn hợp âm thanh vòm. Âm thanh vòm thông thường tái tạo âm thanh xung quanh người nghe, Immersive Sound cũng tái tạo âm thanh từ phía trên (và đôi khi ở phía dưới) người nghe. Nói một cách đơn giản, Immersive Sound nhằm mục đích bao bọc hoàn toàn hoặc khiến người nghe đắm chìm trong âm thanh từ mọi hướng.

Immersive Sound là gì?

Immersive Sound, còn được gọi là "âm thanh vòm 3D" có nhiều loại và định dạng khác nhau. Định dạng có tên "Auro 3D" lần đầu tiên được trình diễn vào năm 2006. Đây là định dạng âm thanh vòm đầu tiên bao gồm các yếu tố chiều cao. Nhưng Auro 3D có thành công hạn chế ở rạp và thị trường quê nhà. Định dạng âm thanh vòm sống động dựa trên đối tượng đầu tiên là Dolby Atmos, ra mắt tại rạp vào năm 2012 với bộ phim hoạt hình "Brave" của Disney/Pixar. Ngay sau Dolby Atmos là DTS:X, một định dạng âm thanh sống động dựa trên đối tượng khác. Gần đây hơn, tiêu chuẩn MPEG H đã được phát hành và tiêu chuẩn này bao gồm thành phần âm thanh đa kênh. Vào năm 2019, Sony đã giới thiệu biến thể âm thanh sống động của riêng mình có tên là "Âm thanh thực tế 360" dựa trên tiêu chuẩn âm thanh MPEG-H đó.

Bạn cần bao nhiêu loa để có Immersive Sound?

Trong các rạp chiếu phim và các địa điểm lớn, đôi khi bạn có thể tìm thấy hàng tá loa được sử dụng để tái tạo âm thanh sống động. Nhưng yêu cầu về loa cho hệ thống gia đình có phần ít rộng hơn. Khi triển khai tại nhà, chúng ta thường thấy từ tám loa (5.1.2) đến mười ba loa (7.2.4) được sử dụng để tạo ra âm thanh sống động. Một số giải pháp gia đình như loa soundbar sử dụng kỹ thuật gọi là "ảo hóa kênh" hoặc loa phản chiếu để giảm số lượng thùng loa thực tế cần có trong phòng.

Hệ thống rạp hát tại nhà Dolby Atmos cao cấp điển hình bao gồm bảy loa ngang hoặc gần tai, một hoặc nhiều loa siêu trầm công suất và bốn loa cao. Trong khi Dolby Atmos, Auro 3D và DTS:X đều có thành phần độ cao có thể đặt âm thanh phía trên người nghe thì định dạng 360 Reality Audio của Sony còn mở rộng điều đó hơn nữa với khả năng thu và tái tạo âm thanh ở dưới tầm tai. Nếu bạn coi Dolby Atmos như một "vòm" âm thanh với âm thanh phát ra từ khắp nơi và phía trên thì 360 Reality Audio có thể tạo ra một phạm vi âm thanh đầy đủ xung quanh, phía trên và phía dưới vị trí nghe.

Immersive Sound là gì?

Trong quá trình triển khai 360 Reality Audio hiện tại trong thiết bị âm thanh gia đình, loa dưới mức tai ở mức sàn thực sự không phải là một lựa chọn (ít nhất là chưa). Tuy nhiên, Sony khuyến nghị các nhà sản xuất nội dung nên triển khai hệ thống tham chiếu loa 13 kênh khi trộn và làm chủ nội dung ở định dạng 360 Reality Audio. Hệ thống mười ba kênh đó có hệ thống âm thanh vòm năm kênh truyền thống được tăng cường bởi ba loa có chiều cao phía trước phía trên người nghe (chiều cao bên trái, giữa và phía trước), hai kênh chiều cao phía sau phía trên người nghe (chiều cao phía sau bên trái và bên phải) và ba loa ở mức sàn bên dưới người nghe (loa dưới bên trái, giữa và bên phải).

Nếu bạn không muốn lựa chọn mười ba chiếc loa trong phòng khách của mình, đừng lo lắng! 360 Reality Audio, Dolby Atmos và DTS:X là các định dạng âm thanh vòm dựa trên đối tượng. Điều này có nghĩa là họ có thể ánh xạ âm thanh tới bất kỳ cấu hình loa nào bạn có trong phòng nghe cụ thể của mình. 5.1.2, 5.1.4, 7.1.2 và 7.1.4 là các bố cục loa phổ biến nhất cho âm thanh sống động, mặc dù bộ thu và bộ xử lý cao cấp có thể hỗ trợ nhiều kênh loa hơn nữa. Ngoài ra, nhiều loa và loa soundbar phản xạ âm thanh khỏi tường và trần nhà để bạn có thể tận hưởng âm thanh sống động mà không cần nhiều dây hoặc hộp loa. 

Immersive Sound là gì?

Immersive Sound qua tai nghe?

Immersive Sound là gì?

Bạn cũng có thể thưởng thức âm thanh sống động qua tai nghe thông qua quá trình gọi là "hai tai". Quá trình này sử dụng hỗn hợp âm thanh đa kênh và chuyển đổi nó thành hỗn hợp hai tai 2 kênh có thể nghe được trên tai nghe. Dựa trên các mô hình âm thanh tâm lý và HRTF (chức năng chuyển giao liên quan đến đầu), hỗn hợp hai tai có thể tạo ra một mô phỏng khá thuyết phục về âm thanh đến từ mọi hướng.

Nó có thể không hiệu quả bằng việc nghe to qua nhiều loa, nhưng nó cho phép người nghe tận hưởng sự kết hợp âm thanh sống động khi đang di chuyển thông qua một cặp tai nghe tiêu chuẩn. Điều này có thể đặc biệt hiệu quả khi chơi game, khi việc biết âm thanh phát ra từ hướng nào có thể giúp bạn có nhiều khả năng giữ cho nhân vật của mình sống sót hơn.

Lời kết 

Bài viết đã giải đáp được câu hỏi: "Immersive Sound là gì?"  Và có thể tóm gọn vài ý chính như sau: Immersive Sound đưa âm thanh vòm lên một tầm cao mới với việc bổ sung thông tin về độ cao. Một hệ thống âm thanh sống động tốt có thể đưa người xem hoặc người nghe vào ngay giữa hành động của phim, trò chơi, chương trình truyền hình và âm nhạc. Âm thanh sống động có thể được trải nghiệm bằng tai nghe nhưng sẽ ít hiệu quả hơn qua loa. Nếu bạn muốn tham khảo về các kiến thức mới nhất về nghe nhìn thì hãy xem thêm tại đây nhé.

Nguồn: bigpicturebigsound.com

Bình luận

Đánh giá trung bình

(0 Đánh giá)

  • 5
  • 0 Rất hài lòng
  • 4
  • 0 Hài lòng
  • 3
  • 0 Bình thường
  • 2
  • 0 Dưới trung bình
  • 1
  • 0 Thất vọng

Đăng ký nhận thông tin Khuyến mãi & Tin tức từ SAIGON HD

* Bắt buộc nhập!