Thiết bị nghe nhìn

Le Thuong  •  16/09/2021 3:17  •  0 bình luận  •  1506 lượt xem

Cách Xác Định Công Suất Loa Chính Xác 100%

Cách xác định công suất loa vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều người dùng khi muốn tìm hiểu thông tin. Việc xác định công suất loa khá nhanh và dễ dàng chuẩn xác tuy nhiên chưa biết phương pháp nào thật sự tốt. Có một thực tế rằng những loại loa mới mua có cách xác định rất rõ ràng. Tuy nhiên, với loại loa cũ thì việc xác định công suất cần phải xem xét và dựa vào nhiều yếu tố khác nhau để đánh giá. Liệu rằng bạn đã thực sự biết được phương pháp nào xác định tính chính xác chưa? Hãy cùng saigonhd.com tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Công suất loa là gì 

Trước khi đi tìm hiểu về cách xác định công suất loa thì chúng ta cần biết công suất loa là gì. Công suất loa được xem là một thông số kỹ thuật rất quan trọng trong mỗi thiết bị loa mua về. Thông số kỹ thuật này biểu thị cho bạn biết rằng loa mà bạn mua có âm lượng có thể đạt đến mức bao nhiêu. Thông thường có 2 loại công suất loa mà bạn cần phải chú ý đến. Thứ nhất là công suất định mức và thứ hai là công suất cực đại. Việc nhầm lẫn giữa hai loại công suất này vẫn thường xuyên xảy ra trong quá trình mua hàng của khách hàng.

cách xác định công suất loa

Công suất định mức 

Công suất định mức được biểu thị rằng đây chính là mức âm lượng bạn có thể sử dụng thường xuyên. Hay nói cách khác là việc bạn có thể sử dụng trong thời gian dài liên tục. Việc này không gây ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ vì đã được tính toán và đảm bảo tính an toàn.

Công suất cực đại 

Mức âm lượng mà bạn chỉ có thể sử dụng trong một thời gian ngắn mà thôi. Nếu như sử dụng trong thời gian quá dài sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đó chính là việc loa của bạn sẽ bị hư hỏng và củ bass. Việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tuổi thọ của loa.

Mức công suất của loa trên thị trường 

Theo sự phát triển của công nghệ thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại loa có công suất khác nhau. Có thể lên đến từ vài W cho tới hàng nghìn W. Chính vì lý do đó mà bạn cần phải xem xét lựa chọn kỹ càng. Việc này giúp cho việc lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng nhất có thể. Có rất nhiều trường hợp không tìm hiểu kỹ dẫn đến mất tiền oan lại còn không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Một số sản phẩm/ phụ kiện chính hãng trong phòng karaoke mà bạn có thể quan tâm:

>>> Loa SONUS FABER LUMINA I - Cho Bạn Trải Nghiệm Tuyệt Vời Nhất 

>>> AMPLY MARANTZ SR5015 - Thiết Kế Sang Chảnh Thời Thường Hàng Đầu

>>> AMPLY XEM PHIM YAMAHA RX A8A - Cam Kết Chất Lượng - Mẫu Mã Thời Thượng

Cách xác định công suất loa đơn giản nhất

Cách xác định công suất loa với những loại loa mua mới 

Khi lựa chọn mua những dòng lo mới chính hãng tại những nơi uy tín thì cách xác định công suất của loa vô cùng dễ dàng. Đơn giản là bạn chỉ cần đối chiếu các thông số kỹ thuật trên giấy tờ. Các tem nhãn được nhãn hàng sản xuất ra. Hãy chú ý đến công suất của loại loa mà bạn chọn mua. Bởi vì nó ảnh hưởng đến việc chọn lựa được loại loa có ưng ý hay không. Nhiều trường hợp mua sản phẩm không phù hợp với nhu cầu sử dụng. Dẫn đến việc ảnh hưởng đến những trải nghiệm trong quá trình sử dụng.

Một lưu ý nữa bạn cần để tâm đến chính là cũng nên kiểm tra tem nhãn để xem liệu loa bạn mua có chính hãng hay không. Thông thường tem và thông số sẽ được dán ngay ngắn, chữ rõ ràng, không bị nhòe mực và bị tróc.

cách xác định công suất loa

Cách xác định công suất loa với những loại loa cũ

Có rất nhiều thường hay lầm tưởng rằng mua loa cũ sẽ tiết kiệm được một khoảng chi phí rất lớn. Tuy nhiên, mức chi phí này là không đáng kể và dễ xảy ra nhiều vấn đề phát sinh mới. Việc mua loại loa cũ dễ xảy ra nhiều vấn đề hơn và vấn đề lớn nhất chính là xác định công suất của loa. Tuy khó xác định nhưng cũng sẽ có cách để bạn có thể dễ dàng xác định được đâu là con số chính xác nhất.

cách xác định công suất loa

Xác định công suất loa dựa trên công suất amplifier 

Đây là cách xác định khá phổ biến và thông dụng được nhiều người sử dụng. Bạn chỉ cần có cho mình một chiếc amplifier có công suất lớn đã được xác định trước. Tiếp theo tiến hành mở một bài nhạc lên. Thao tác vặn volume của amplifier từng chút từ mức nhỏ nhất rồi tăng dần đều lên. Lưu ý thao tác cần phải vặn nhẹ nhàng một cách tăng dần đều lên. Việc này giảm thiểu bớt rủi ro cháy loa hoặc các sự cố khác ngoài ý muốn.

Vặn volume dần đều đến khi âm thanh rè hoặc hơi méo mó. Lúc này đã rõ một điều rằng công suất đã vượt ra khỏi tầm hoạt động của loa. Quan sát bằng mắt thường xem núm volume đang ở mức bao nhiêu.

Xác định công suất loa bằng sử dụng đồng hồ VOM 

Một cách xác định công suất loa bằng đồng hồ VOM cho kết quả chuẩn xác đến từng chi tiết. Thực hiện tương tự như cách số 1 nêu trên. Sau khi đã cắm loa vào trong amplifier thì tiến hành nối đồng hồ VOM vào hai nguồn trên loa. Lưu ý cần để thang đo ở mức chuẩn là 50 VAC.

Vặn volume đến một mức cao mà âm thanh bị méo tiếng thì tiến hành vặn nhỏ. Đến một mức mà công suất tối đa trên amplifier mà loa chơi tốt nhất. Sau đó quan sát đồng hồ VOM đang ở mức bao nhiêu V. Dùng đồng hồ để đo trở thuần của loa rồi nhân với hệ số 1.3 sẽ ra trở kháng loa. Có trở kháng thì sử dụng công thức P = U2/R trong đó U là hiệu điện thế, P là công suất và R là trở kháng.

Tuy nhiên, vì công thức có phần khá phức tạp hơn cách 1 nêu trên. Nên việc này đòi hỏi bạn cần phải kiên nhẫn một chút để cho kết quả tốt nhất nhé. 

Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp cho bạn nắm bắt được cách xác định công suất của loa một cách dễ dàng nhất. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ SAIGON HD để được tư vấn một cách nhanh chóng và tận tình. 

Thông tin liên hệ mua hàng tại SAIGON HD

Trụ sở chính: 122B Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quận Phú Nhuận, TP HCM

Điện thoại:028.6660.9794

Showroom trải nghiệm:88 Đường số 14, Khu dân cư Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7, TP.HCM

Điện thoại:028.6272.9688

Website: https://www.saigonhd.com/

Bình luận

Đánh giá trung bình

(0 Đánh giá)

  • 5
  • 0 Rất hài lòng
  • 4
  • 0 Hài lòng
  • 3
  • 0 Bình thường
  • 2
  • 0 Dưới trung bình
  • 1
  • 0 Thất vọng

Đăng ký nhận thông tin Khuyến mãi & Tin tức từ SAIGON HD

* Bắt buộc nhập!